เรอัล มาดริด ยืนยันการเซ็นสัญญาคว้าตัว ออเรเลียน ชูอาเมนี่ หนึ่งในนักเตะพรสวรรค์ด้านฟุตบอลโลกที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด จากเอเอส โมนาโก ด้วยสัญญา 6 ปี

 

ทั้งสองสโมสรกล่าวในแถลงการณ์ว่า Tchouaméni จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะผู้เล่น Real ในวันที่ 14 มิถุนายนหลังจากเสร็จสิ้นการรักษาพยาบาลของเขา

 

ใครคือชูอาเมนี?

แม้จะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการช้อปปิ้งของสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ Tchouaméni จะไม่ปล่อยให้สิ่งนั้นทำให้เขาเสียสมาธิในขณะที่เขาพยายามพัฒนาตนเอง

เมื่อตอนเป็นเด็ก นักเตะวัย 22 ปีกล่าวว่าเขาถูกปลูกฝังให้กระหายในความยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นจรรยาบรรณในการทำงานที่ยังคงเป็นจริงมาจนถึงทุกวันนี้

“ตอนที่ฉันยังเด็ก พ่อแม่ของฉันบอกฉันว่าคุณสามารถทำทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่ในท้ายที่สุด คุณต้องทำให้ดีที่สุด” เขากล่าวกับ CNN Sport ในการสัมภาษณ์พิเศษเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

“ถ้าคุณต้องการทำงานในบริษัท คุณต้องเป็นผู้อำนวยการบริษัทนี้ หากคุณต้องการเป็นเชฟ คุณต้องทำงานในร้านอาหารที่ดีที่สุด”

“ความคิดนี้ทำให้ฉันเป็นคนที่ฉันเป็นในวันนี้”

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว มีการคาดเดากันว่า Tchouaméni ซึ่งเพิ่งจบฤดูกาลที่สองของเขากับ AS Monaco ในฝรั่งเศส จะได้เล่นในฤดูกาลหน้า

มีรายงานว่า เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล เข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกในปีนี้ เป็นทีมเต็ง ขณะที่ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แชมป์ฝรั่งเศสก็มีความสนใจที่จะเซ็นสัญญามิดฟิลด์บ็อกซ์ทูบ็อกซ์คนเก่งรายนี้

ในท้ายที่สุด เรอัล ก็ได้ขึ้นเป็นจ่าฝูงในการแข่งขันการถ่ายโอนที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด

 

“มันเป็นเรื่องดีที่จะอยู่ในสถานการณ์นี้ เพราะมันหมายความว่าฉันอยู่ในตำแหน่งที่ดี” Tchouaméni กล่าวถึงการย้ายทีมชักเย่อ

“ฉันทำงานมากเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งนี้เพื่อให้มีสโมสรที่ดีที่สุดที่ต้องการตัวฉัน แต่ในท้ายที่สุด มันก็แค่โซเชียลมีเดีย โซเชียลเน็ตเวิร์ก สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับฉันคือการฝึกฝนให้ดี เก่งในภายหน้า” เกมแล้วเราจะได้เห็นดีกัน”

 

ผลกระทบของการเหยียดเชื้อชาติ

ในขณะที่เขายังคงสร้างผลกระทบในสนาม Tchouaméni ก็ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงออกไป

ส่วนหนึ่งเกิดจากเหตุการณ์ในสาธารณรัฐเช็กเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเขากล่าวว่าเขาถูกแฟนบอลสปาร์ตา ปราก เหยียดเชื้อชาติในสนามกีฬา และเปิดเผยในภายหลังว่าเขาได้รับการขู่ฆ่าหลังเกม

แต่เขาบอกว่านั่นไม่ใช่ประสบการณ์การเหยียดเชื้อชาติครั้งแรกของเขา

“ในความคิดเห็นบน Instagram หรืออะไรทำนองนั้น ความคิดแรกของฉันคือหลีกเลี่ยงมัน ฉันยังเด็กมาก และมันยากสำหรับฉันที่จะ (ไม่สนใจ)” Tchouaméni กล่าว

“ด้วยประสบการณ์ของผมในปรากระหว่างเกม มันเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป เพราะฉันเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และฉันแค่อยากจะทำอะไรบางอย่างเพราะมันไม่ปกติในท้ายที่สุด”

 

จากประสบการณ์ของเขาในปราก Tchouaméni กล่าวว่าเขาขอให้พบกับยูฟ่าเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้รับคำตอบก็ตาม

“เราต้องหาทางแก้ไข” เขากล่าว

“ผมพูดเกี่ยวกับโลกของฟุตบอล: เราจะทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมถามคำถามบางข้อกับยูฟ่าเพื่อถามว่าเป็นไปได้ไหม เช่น การระดมสมอง – เพื่อคิดว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ที่จะมีโลกที่ดีกว่า

“ในฐานะนักกีฬา เรามีผลกระทบมากขึ้นเมื่อเราพูดอะไรบางอย่าง ฉันเห็นนักกีฬาจำนวนมากขึ้นที่ตัดสินใจที่จะพูดในสิ่งที่พวกเขาต้องพูด … มันไม่ง่ายเพราะพูดยากมากใน 10 วันการเหยียดเชื้อชาติจะจบลง แต่จะดีกว่า .”

เมื่อได้รับการติดต่อจาก CNN เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยูฟ่ากล่าวว่า “ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่ยอมรับไม่ได้ซึ่งเกิดขึ้นในนัดที่เป็นปัญหา”

“ความเห็นของยูฟ่าคือกระบวนการสามขั้นตอนเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมและเหมาะสมในสถานการณ์ที่น่าเศร้าเหล่านี้และถูกนำมาใช้อย่างถูกต้องในกรณีนี้ มันจัดให้มีการแข่งขันที่จะหยุดในตอนแรกจากนั้นระงับและในที่สุดก็ถูกทอดทิ้งหากแบ่งแยกเชื้อชาติ เหตุการณ์ยังคงดำเนินต่อไป

“คณะกรรมการจริยธรรมและวินัยในการควบคุมของยูฟ่าได้พิจารณาคดีนี้อย่างเต็มที่ภายใต้บริบทของระเบียบวินัยและได้ตีพิมพ์คำตัดสินที่มีเหตุผลในการลงโทษสโมสรที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ของยูฟ่า”

การเคลื่อนไหวทางสังคมของทีมชาติฝรั่งเศสยังนำไปสู่การพบกับอดีตกองหลัง NFL Colin Kaepernick ซึ่งประท้วงความอยุติธรรมทางเชื้อชาติด้วยการคุกเข่าระหว่างเพลงชาติขณะเล่นให้กับทีม San Francisco 49ers

“มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับฉัน” Tchouaméni กล่าว

“ฉันดูวิดีโอมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเคยทำมาก่อน และฉันก็บอกเขาเกี่ยวกับประสบการณ์ของฉันกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสาธารณรัฐเช็ก คุณรู้ไหม มันไม่ใช่สถานการณ์เดียวกัน แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เขาทำนั้นทรงพลังมาก”

 

สไตล์ในสนามและความกดดัน

หลังจากเริ่มต้นอาชีพในฝรั่งเศสที่บอร์กโดซ์ Tchouaméni ย้ายไปโมนาโกในปี 2020 และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะผู้เล่นที่ทรงคุณค่าที่สุดของสโมสร

“ผมพยายามที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้เล่นเกมรับและเกมรุก – แย่งบอล เล่นไปข้างหน้าทุกครั้ง และพยายามทำประตูเพื่อช่วยทีมด้วย” เขากล่าว

การแสดงในประเทศของเขาทำให้ Tchouaméni ติดทีมชาติฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว และเขาได้ลงเล่นให้กับ Les Bleus ถึงแปดครั้ง โดยทำประตูแรกในเดือนมีนาคมที่พบกับไอวอรี่โคสต์

ในช่วงเวลานั้นเขาได้พยายามดึงความรู้จากผู้เล่นมากประสบการณ์อย่าง Karim Benzema และ Paul Pogba ให้ได้มากที่สุด

“ผมถามคำถามบางอย่างกับพอล กับคาริมเพื่อพยายามให้ดีขึ้น เติบโตในฐานะผู้เล่น” เขากล่าว

“คุณมีความกดดันบางอย่างเมื่อคุณมาติดทีมชาติเป็นครั้งแรก แต่ผมสงบ และผมมีความสงบมาก ในตอนท้าย มันก็แค่ฟุตบอล และฉันแค่ต้องทำสิ่งของฉัน”

 

ความกดดันเป็นสิ่งที่ Tchouaméni คุ้นเคยกับการจัดการ แม้กระทั่งในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลของเขา

ด้วยศักยภาพที่จะย้ายออกจากโมนาโกบนขอบฟ้า เช่นเดียวกับความเป็นไปได้ที่จะได้รับเลือกให้เข้าร่วมทีมฟุตบอลโลกของฝรั่งเศสที่กาตาร์ในปลายปีนี้ ความคาดหวังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

“ทุกคนจะมีความคิดของตัวเองเกี่ยวกับคุณ คุณเพียงแค่ต้องเป็นคุณต่อไป กำหนดเป้าหมายและบรรลุเป้าหมาย” Tchouaméni กล่าว

“ฉันพยายามยอมรับความคาดหวัง เพราะเมื่อคุณมีความคาดหวัง หมายความว่าคุณอยู่ในระดับสูงสุด สำหรับฉัน ความกดดันนั้นดี”

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ https://www.tomanzelc.com/